วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

ไวยากรณ์ฝรั่งเศส

ประเภทและกลุ่มของคำกริยา [Les catégories et les groupes de verbes]
ประเภทของคำกริยา :
1. คำกริยาที่ต้องการ กรรมตรง หรือ กรรมรอง (verbes transitifs) * Je choisis des cadeaux. (กรรมตรง) [ฉันเลือกของขวัญ] * Je réponds à sa lettre.(กรรมรอง) [ฉันตอบจดหมายของเขา]
2. คำกริยาที่ไม่ต้องการกรรม (verbes intransitifs) * Elle est partie. [หล่อนไปแล้ว]
<คำกริยาบางคำสามารถมีได้หลายโครงสร้าง> : * Il est temps de conclure. (ไม่มีกรรม) [ถึงเวลาต้องสรุปแล้ว] * Conclus ton devoir. (กรรมตรง) [ทำการบ้านของเธอให้เสร็จ] * La justice conclut à un non lieu.(กรรมรอง) [ศาลตัดสินให้พ้นผิด]
3. คำกริยาที่ไม่ได้ระบุถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ (verbes impersonnels) โดยจะประกอบกับประธาน " il " เท่านั้น * Il pleut. [ฝนตก] * Il faut partir tout de suite. [ต้องไปเดี๋ยวนี้] * Il est bon de se lever tôt. [การตื่นนอนแต่เช้าเป็นสิ่งที่ดี]
กลุ่มของคำกริยา :
1. กลุ่มที่ 1 คือ คำกริยาที่ infinitif (คำกริยาที่ยังไม่ได้ผัน) ลงท้ายด้วย _er (ยกเว้น aller ซึ่งเป็นกลุ่มที่ 3) : parler, habiter, regarder, travailler ...
ตัวอย่างการผัน verbe "parler" :
1. ตัด _er ออก [ จะเหลือ "แกน" (radical) : parl ]
2. เติม "ลงท้าย" (terminaison) ที่ "แกน" (radical) : _e , _es, _e, _ons, _ez, _ent
Je parle (เชอ ปาล)
Tu parles (ตู ปาล)
Il (Elle / On) parle (อิล / แอล / อง ปาล)
Nous parlons (นู ปาร์-ลง)
Vous parlez (วู ปาร์-เล)
Ils (Elles) parlent (อิล / แอล ปาล)
2. กลุ่มที่ 2 คือคำกริยา ที่ infinitif (คำกริยาที่ยังไม่ได้ผัน) ลงท้ายด้วย _ir : finir, choisir, grandir, réussir, ...
ตัวอย่างการผัน verbe "finir" :
1. ตัด _ir ออก [ จะเหลือ "แกน" (radical) : fin ]
2. เติม "ลงท้าย" (terminaison) ที่ "แกน" (radical) : _is , _is, _it, _issons, _issez, _issent
Je finis (เชอ ฟิ-นิ)
Tu finis (ตู ฟิ-นิ)
Il (Elle / On) finit (อิล / แอล / อง ฟิ-นิ)
Nous finissons (นู ฟิ-นิส-ซง)
Vous finissez (วู ฟิ-นิส-เซ)
Ils (Elles) finissent (อิล / แอล ฟิ-นิส)
3. กลุ่มที่ 3 คือคำกริยาอื่นๆที่ส่วนใหญ่แส้ว infinitif (คำกริยาที่ยังไม่ได้ผัน) ลงท้ายแตกต่างจากคำกริยาในกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2
โดยจะมี รูปแบบการผันที่หลากหลาย : être, avoir, prendre, faire, vouloir, mettre ...
ตัวอย่างการผันคำกริยากลุ่มที่ 3 : verbe : "être", "avoir", "prendre", "faire", "vouloir":
être
avoir
prendre
faire
vouloir
Je suis
J' ai
Je prends
Je fais
Je veux
Tu es
Tu as
Tu prends
Tu fais
Tu veux
Il/Elle/On est
Il/Elle/On a
Il/Elle/On prend
Il/Elle/On fait
Il/Elle/On veut
Nous sommes
Nous avons
Nous prenons
Nous faisons
Nous voulons
Vous êtes
Vous avez
Vous prenez
Vous faites
Vous voulez
Ils/Elles sont
Ils/Elles ont
Ils/Elles prennent
Ils/Elles font
Ils/Elles veulent
<คำกริยา "être" และ "avoir" เป็น คำกริยาในกลุ่มที่ 3 นอกจากจะเป็นกริยาแท้ แล้ว ยังเป็นกริยาช่วย (auxiliaires) ในการสร้างรูปอดีตกาล (temps composé ของ passé composé) อีกด้วย> * Je suis étudiant. (กริยาแท้)[ ฉันเป็นนักศึกษา] * Je suis arrivé en avance. (กริยาช่วย) [ฉันมาก่อนเวลา] * J'ai beaucoup de travail. (กริยาแท้) [ฉันมีงานมาก] * J'ai fini mes devoirs. (กริยาช่วย) [ฉันทำการบ้านเสร็จแล้ว]

ไม่มีความคิดเห็น: